Sau Chúa Nhật XXV Thường Niên Năm B – Cầu Nguyện Với Lời Chúa

Thứ Hai, ngày 23. 09. 2024

Thánh Piô Pietrelcina, Lm. Lễ nhớ.

Tin Mừng    

“Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng.” (Lc 8, 16).                                          

Hình ảnh cái đèn đặt trên giá cao để chiếu sáng, có ý nói đến sứ mạng rao giảng Tin Mừng của Chúa Giêsu và của những ai tin vào Ngài. Mỗi tín hữu phải là ngọn đèn cháy sáng cho đời. Lạy Chúa Giêsu, chính Chúa đã phán: “Ta là sự sáng thế gian, ai theo ta sẽ không đi trong tối tăm, nhưng sẽ được ánh sáng ban sự sống”. Ánh sáng tự nó không thể che giấu, nhưng luôn chiếu sáng. Cũng vậy, là nhân chứng của Chúa, con không thể không rao giảng Tin Mừng.

Lạy Chúa, rao giảng là làm chứng tá cho Chúa, là ơn gọi và là sứ mệnh Chúa đã trao phó cho chúng con. Xin cho chúng con luôn biết sống Phúc âm hằng ngày để làm chứng tá cho Chúa. Xin cho chúng con biết nhẫn nại thực hiện cách phi thường những công việc bổn phận hằng ngày, như chiếc đèn trong âm thầm lặng lẽ, không quên nhiệm vụ của mình là luôn giương cao ánh sáng cho muôn người. Xin cho con biết sống đời phục vụ bác ái, vì trong mọi thời, ngôn ngữ của tình thương luôn dễ hiểu, và việc làm của tình thương luôn chiếu sáng. Và giữa những đêm đen của đau khổ thất vọng, giữa những sương mù của cuộc đời phong ba bão táp, xin cho chúng con là những ngọn hải đăng đem lại niềm tin yêu và thắp sáng cho cuộc đời hôm nay. Amen.                         

Tulipes Nguyễn

Thứ Ba, ngày 24. 09. 2024

Tin Mừng Lc 8, 19-21

“Mẹ tôi và anh em tôi chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành”.

Khởi đầu Tin mừng, chúng ta tưởng chừng Chúa Giêsu như đang phủ định những lời mà người ta nhắc đến Mẹ và anh em của Chúa. Thật ra Chúa muốn nhấn mạnh với dân chúng về những thành phần thực sự thuộc gia đình của Chúa là những ai nghe và đem Lời Chúa ra thực hành.

Lạy Chúa, nếu trở thành người nhà của Chúa là nghe và sống Lời Chúa là một điều không khó nhưng vì xung quanh chúng con còn bao mối tương quan với anh chị em, chúng con vẫn còn đó những sự va chạm, hiểu lầm, nghi ngờ, … Nếu không muốn nói là muốn loại trừ nhau.

Xin Chúa cho chúng con biết thi hành công việc bổn phận hằng ngày với tinh thần yêu mến Chúa, để chúng con biết yêu thương, tôn trọng và nâng đỡ gánh nặng cho nhau. Xin tình yêu Chúa ngự trị trái tim chúng con để chúng con biết hướng tới lý tưởng cao đẹp là đem niềm vui, tình thương và bình an của Chúa đến cho những ai đang cần đến sự giúp đỡ của chúng con để chúng con xứng đáng được gia nhập vào gia đình của Chúa. Amen

Ephata

Thứ Tư, ngày 25. 09. 2024

Tin Mừng Lc 9,1-9

 “Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo

Qua bài tin mừng trên, chúng ta thấy được hình ảnh một người môn đệ bình dị và thanh thản. Chúa kêu mời các ông từ bỏ mọi sự, những điều xem như là cần thiết nhất như: gậy, bao bị, tiền bạc, lương thực. Ngài  muốn nhấn mạnh rằng, với sứ mệnh loan báo Tin mừng, đừng để vật chất, danh vọng, tình cảm làm chủ mình. Nhưng phải cậy dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa và của Tin mừng thôi. Thế giới chúng ta đang sống là một tình trạng suy yếu về tâm linh và đề cao vật chất. Có lẽ hy sinh vì người khác là điều khó, bỏ đi chính mình lại là điều khó hơn vì ai cũng tìm cho mình một sự an toàn trong của cải vật chất. Họ ngại hy sinh, ngại dấn thân và dửng dưng trước sự đau khổ của người khác.

Là người môn đệ của Chúa, chúng con được đặt trước những thách đố của thời đại để dám ra khỏi mình, dám từ bỏ và bám chặt vào Chúa để đi ra với anh em, với người đồng loại. Noi gương Chúa Giêsu, bước ra khỏi vùng an toàn của mình và đến những “vùng ngoại biên”, nơi có những người đang cần đến chúng con.

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con một tình yêu dành cho Chúa và tha nhân để chúng con sẵn sàng dấn thân và phục vụ anh chị em, “những người thân cận” của chúng con. Xin cho chúng con đừng bám víu vào những thực tại trần thế chóng qua này mà gắn bó mật thiết với Chúa là sự vĩnh cửu và là tất cả của chúng con.

Maria JsTT

Thứ Năm, ngày 26. 09. 2024

Tin Mừng Lc 9,7-9

“Ông Gioan đã bị trẫm chém đầu rồi, ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế”. 

Khi nghe những lời đồn đại về Chúa Giê-su, vua Hêrôđê đã phân vân và tìm cách gặp Người. Có thể cuộc gặp này để kiểm chứng thực hư, nhưng tiếc là ông ta không có cơ hội gặp, mà đến ngày Chúa bị kết án thì ông mới được Philatô giải đến cho gặp.

Còn chúng ta? Có bao giờ chúng ta dành ra những phút hồi tâm suy nghĩ về Thiên Chúa hiện hữu và tác động trên đời ta, qua những dấu chỉ cuộc sống, qua những gương chứng nhân, để rồi chúng tìm đến gặp Chúa và tạ ơn Người không?

Lạy Chúa Giêsu, lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng con về thái độ của mình qua những lần chúng con gặp Chúa trong thánh lễ và các bí tích, xin Chúa giúp chúng con không bao giờ đóng khung khuôn mặt của Chúa trong những thành kiến, nhưng biết khám phá khuôn mặt Chúa đang sống động trong cuộc đời của mỗi chúng con, nơi chị em chúng con và nhất là những ai đang cần đến chúng con, xin Chúa giúp chúng con luôn kiên nhẫn kiếm tìm, xin ban cho chúng con đôi mắt trong sáng để nhận ra sự hiện diện của Chúa trong từng giây phút của cuộc đời, xin ban cho chúng con đôi tai luôn biết mở rộng để lắng nghe tiếng Chúa gọi mời, xin giúp con sống tốt điều Chúa dạy để người khác cũng nhận ra hình ảnh Chúa nơi chính cuộc đời con.

Sen Hồng 

Thứ Sáu, ngày 27. 09. 2024

Thánh Vinh Sơn Phaolô, LM. Lễ nhớ.

Tin Mừng Lc 9, 18 – 22

“Dân chúng nói Thầy là ai?”

Trong hành trình rao giảng Chúa Giêsu đã được nhiều người trong dân Israel biết đến. Nhưng họ lại cho rằng Chúa Giêsu là một tiên tri hay là ông Gioan Tẩy Giả. Sự hiểu biết của họ về chúa Giêsu chỉ đến đó mà thôi, còn các môn đệ thì lại khác. Các ông đã được ở cạnh Chúa, được Ngài dạy dỗ nhiều điều và chứng kiến bao phép lạ người làm. Chắc chắn sự hiểu biết của các ông về Chúa Giêsu sẽ khác hơn so với những người trong dân Israel. Và Phêrô, người tông đồ đầu tiên của Chúa đã tuyên xưng đức tin của ông “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa”.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn nhận ra sự hiện diện của Chúa trong từng biến cố của cuộc sống này. Nhất là biết sắp xếp lại trật tự cuộc đời chúng con và chọn Chúa là gia nghiệp của đời mình.

Anê Phạm Thị Hà                      

Thứ Bảy, ngày 28. 09. 2024

Tin Mừng Lc 9, 43b-45

“Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây: Con Người sắp bị nộp vào tay người đời.” (Lc 9,44)

Tâm trí con người có một khả năng tuyệt vời là chỉ đón nhận, thông hiểu những gì thích hợp với mình, và loại trừ điều họ không thích. “Tôi sẽ không cho phép ai đi qua tâm trí mình với đôi chân dơ bẩn của họ” (M. Gandhi)

Khả năng ấy của tâm trí giải thích lý do tại sao các môn đệ không hiểu điều Thầy mình tiên báo về cuộc khổ nạn. Tâm trí các ông đầy ắp tham vọng ham muốn quyền lực, mong mình sẽ là người lớn nhất trong nhóm. Còn chỗ đâu để hiểu con đường quên mình, phục vụ của Thầy các ông. Lòng trí các ông chỉ biết một hướng: hướng vinh quang của Thầy trong Vương quốc, thì làm gì còn chỗ để nhận ra “Con người sẽ bị nộp vào tay người đời”(Lc 9,44)

Lạy Chúa, ngày hôm nay, chúng con cũng có thể hành sự như các Tông đồ xưa, chúng con không thể hiểu được mầu nhiệm Chúa Giêsu Kitô trong đời sống của chúng con, không hiểu được mầu nhiệm thập giá trong cuộc đời của Chúa cũng như trong cuộc đời của chính mình. Xin Chúa cho chúng con ý thức sốt sắng mỗi khi đọc Lời Chúa và viếng Bí Tích Thánh Thể. Nguyện xin Lời Chúa mỗi ngày biến đổi để chúng con được khiêm tốn và tin tưởng chạy đến với Chúa và hiểu Chúa mỗi ngày một sâu rộng hơn.

Ephata

Để lại một bình luận