Chúa Nhật XI Thường Niên Năm B

Suy Niệm 1:

Âm Thầm Vươn Lên

Chúng ta thấy gì ở những vũ công Ballet? Những con người có hình thể duyên dáng, những động tác uyển chuyển đến kinh ngạc, những vẻ mặt ánh lên sự tự tin và thần thái chuyên nghiệp. Nhưng ẩn sau từng điệu nhảy, từng vẻ mặt ấy là gì? Đó là nỗi đau âm trong từng chi thể, chúng hành hạ các vũ công sau những giờ tập luyện hay biểu diễn. Hào quang mà chúng ta có thể nhìn thấy họ trên sâu khấu đó là tất cả sự âm thầm khổ luyện, đổ mồ hôi và nước mắt. Để có thể đạt được ước mơ, người ta không ngại hy sinh quên mình, âm thầm từng ngày lớn lên trong niềm đam mê bất tận. Thế còn chúng ta thì sao, Chúng ta có dám bỏ mình để đánh đổi “Nước Thiên Chúa” nơi mà chúng ta thuộc về không?

Khi chúng ta nhìn thấy một cánh đồng lúa bát ngát mênh mông, hiển nhiên chúng sẽ không tự mình mà có nếu không có người gieo hạt. Dụ ngôn “Hạt lúa âm thầm mọc lên” (Mc 4,26-29) chính là hình ảnh của Tin mừng hôm nay. Hạt giống khi được gieo xuống đất, người nông dân có thể yên tâm mà làm những chuyện khác. Vì tự nó sẽ tiếp thu ánh sáng, khí trời, cùng những chất dinh dưỡng khác trong đất. Khi gặp điều kiện khí hậu, nhiệt độ thích hợp, nó sẽ âm thầm nảy mầm, từ từ mọc lên và trổ sinh bông hạt. Kết quả người nông dân sẽ thu hoạch được một mùa lúa chín vàng.

 Bất kỳ ai trong cuộc sống đều mong muốn làm những việc lớn lao, đảm nhận những chức vụ khiến người khác phải kính nể. Hay là những vũ công Ballet luôn mong muốn được tỏa sáng bằng những vũ điệu tuyệt vời, khiến khán giả phải vỗ tay khen thưởng. Nhưng để có được điều đó là cả một quá trình phấn đấu lâu dài, không phải ngày một ngày hai mà có được. Nhưng nghịch lý ở đây là hầu như chẳng ai muốn phải khổ công vất vả. Thế thì thành công ở đâu ra? bởi không phải tự nhiên mà có được cái ta muốn, nếu không phải đánh đổi.

 Trong cuộc sống này, không có thành công nào trải đầy hoa hồng. Chẳng bao giờ tiền tài rớt xuống chỉ sau một giấc ngủ. Tất cả vốn dĩ là nhờ vào sự cố gắng từ những điều nhỏ nhặt, cộng thêm một chút kiên nhẫn và không bao giờ khuất phục trước mọi thất bại trong cuộc sống. Cũng vậy, như chúng ta là những người đã được gieo vào tâm hồn những hạt giống tốt, nhưng hạt giống sẽ không vươn lên nếu không có sự âm thầm, chịu mục nát, cố gắng tự mình vươn lên. Như thế hạt giống ấy sẽ trở nên vô dụng và hư đi, không sinh được bông hạt nào. Ví như Nước Thiên Chúa cũng vậy, không phải chỉ ngồi đó “khoanh tay” là tự động Nước Chúa sẽ đến hay như “há miệng chờ sung”. Mà không phải cố gắng, bỏ mình, hy sinh từ những điều rất nhỏ.

Lạy Chúa, những bổn phận hàng ngày cho dù là những công việc không tên, những việc xem ra âm thầm không ai biết đến đi chăng nữa, thì xin cho chúng con biết phó thác cho quyền năng yêu thương của Chúa, tin tưởng rằng Ngài thấu suốt mọi sự và hằng dõi theo mọi việc chúng con làm. Được như thế chúng con sẽ cố gắng chu toàn tốt bổn phận được giao, mưu ích cho chính bản thân, cho tha nhân và cho Nước Chúa. Lạy Chúa, xin cho chúng con biết kiên trì, âm thầm lớn lên từng ngày cho dù gặp điều kiện thuận lợi hay không thuận lợi, để đạt được mục đích tối hậu đó là “Nước Thiên Chúa” ngay tại trần gian này. Amen

Mercy

Suy Niệm 2:

Mc 4,26-34

Dụ ngôn: hạt giống tự mọc lên và hạt cải mà Chúa Giê-su nói trong Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy, sức sống mãnh liệt của hạt giống và cũng như hạt cải bé nhỏ được gieo xuống nhanh chóng mọc thành cây to lớn và có thể làm tổ cho chim trời. Và sự mạnh mẽ ấy Chúa Giê-su đã sánh ví như sức mạnh của Nước Thiên Chúa, hay là Giáo Hội của Chúa ở trần gian này.

Quả thật, sức mạnh nội tại của Nước Thiên Chúa đã âm thầm phát triển, lớn dần theo thời gian, dù phải trải qua thăng trầm của cuộc sống. Qua đó, chúng ta thấy Giáo Hội Chúa cũng khởi đi từ sự khiêm tốn, bé nhỏ, nhưng mang một thành tựu lớn lao và tốt đẹp. Thành tựu này được xây dựng vững chắc trên nền tảng các thánh Tông đồ qua bàn tay và quyền năng Thiên Chúa thực hiện. Khi Chúa Giê-su thiết lập Giáo Hội ban đầu chỉ bao gồm mười hai Tông đồ và một số môn đệ. Với con số thật nhỏ nhoi, thế nhưng cho đến hôm nay Giáo Hội Chúa đã lan rộng khắp hoàn cầu.

Và chính Đức Ki-tô là hạt giống nhỏ bé âm thầm chịu mục nát để sinh ra Giáo Hội ngày nay. Bước theo Đức Ki-tô các thánh Tông đồ cũng đã dùng chính đời sống hăng say, những bước chân âm thầm trong khi rao giảng Tin Mừng Nước Chúa để hạt giống Tin Mừng ấy sinh ra hoa trái là Giáo Hội Chúa vẫn vững bền dù trải qua nhiều cuộc bách hại. Theo gương Chúa Giê-su cùng với các thánh Tông đồ, chúng ta còn có một vị thánh gần gũi với ta là thánh nữ Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su. Thánh nhân đã dùng những công việc âm thầm, nhỏ bé của mình trong đời sống tu viện, như giặt giũ, lau nhà, giúp đỡ chị em, chịu đựng khi gặp những trở ngại trong đời sống, những lời cầu nguyện đơn sơ, khiệm tốn…nhưng lại sinh hoa kết trái và đem nhiều linh hồn về với Chúa. Những hình ảnh chúng ta thấy được nơi các thánh Tông đồ, các thánh hay nơi những người xung quanh ta gặp là những gì hạt giống mà Chúa đã gieo vào nơi đó, và nhờ bàn tay Thiên Chúa hoạt động để Giáo Hội Chúa ngày càng phát triển, sinh động, tỏa hương thơm giữa lòng nhân thế hôm nay.

Lạy Chúa, Chúa đã gieo vào lòng mỗi người Ki-tô hữu chúng con một hạt giống bé nhỏ là lòng tin và lòng mến. Xin cho chúng con trong đời sống biết lớn lên trong tình thương ấy, hầu sinh ích cho Giáo Hội và cho anh chị em.

Cây Bút Chì

Suy Niệm 3:

Nước Trời

Một lối sư phạm chúng ta thường bắt gặp trong những bài giảng của Chúa Giêsu là Ngài luôn dùng những hình ảnh cụ thể trong đời sống hằng ngày, để minh hoạ cho những mầu nhiệm cao cả, mà với trí tuệ vốn có của con người không thể hiểu được. Như trong bài Tin Mừng hôm nay khi nói về Mầu nhiệm Nước Trời, Chúa Giêsu đã dùng hai hình ảnh quen thuộc là “Hạt giống và hạt cải” được gieo xuống đất.

Đối với người Do Thái đương thời, chỉ có những Kinh Sư, Pharisêu là những người có khả năng nói và giải thích về lời Chúa và Lề Luật. Tuy nhiên, qua cách giảng dạy trừu tượng và đầy áp đặt của họ khiến cho dân chúng cảm thấy Nước Thiên Chúa là một điều gì đó xa vời mà tầng lớp cùng đinh như họ khó có thể hiểu hay nói khác hơn là không thể chạm đến tâm hồn của họ. Với lòng khao khát của dân chúng muốn am hiểu về Mầu nhiệm Nước Trời, Chúa Giêsu đã chọn những biểu tượng, hình ảnh thật bình dị thân thuộc với họ để giảng dạy cho họ. Những hình ảnh ấy đã làm nổi bật lên ý nghĩa mà Ngài muốn nhắm tới.

Hạt giống được con người gieo vãi xuống đất đó là chủ đích của con người nhưng chính sự âm thầm tăng trưởng và sinh bông hạt lại nằm ngoài khả năng của con người. Nước Thiên Chúa cũng thế, cho dù có sức của con người tác động lên điều đó theo hướng tích cực hay tiêu cực nhưng cũng chỉ dừng lại ở khả năng của loài người, còn việc phát triển Nước Thiên Chúa thế nào và kết quả ra sao đều do bởi Thiên Chúa. Trong xã hội thời nào cũng vậy, chúng ta thấy được có biết bao thế lực thù địch muốn chống phá Giáo Hội là Thân Thể Mầu Nhiệm của Đức Kitô, nhưng với bàn tay Chúa con thuyền Giáo Hội vẫn lướt sóng để tiến về bến quê Trời.

Trong âm thầm nhưng mạnh mẽ của Nước Thiên Chúa, Chúa Giêsu ví như một hạt cải bé tí gieo xuống đất. Hạt cải ấy có thể gặp nhiều hiểm nguy hay tiêu huỷ đi bởi côn trùng, thời tiết không thuận lợi. Thế nhưng, khi đã vượt qua mọi trở ngại khó khăn đó, hạt cải nhỏ bé ngày nào lại vươn lên sừng sững giữa đất trời và trở nên nơi trú ngụ cho chim trời náu thân. Sự minh hoạ của Chúa Giêsu về Nước Thiên Chúa đã được Giáo hội của Ngài minh chứng qua từng giai đoạn phát triển trong lịch sử và cho đến ngày hôm nay. Từ những tông đồ quê mùa, thiếu học vấn, không tiếng tăm trong xã hội Do Thái đương thời, Chúa Giêsu biến những con người ấy trở nên cột trụ cho Giáo Hội của Ngài, và khi đã xây dựng Giáo Hội vững bền kiên cố, các vị ấy đã được tuyên dương cả trên trời dưới đất.

Khi giai đoạn của các tông đồ qua đi thì vẫn có những thế hệ tiếp nối, hầu gìn giữ và phát triển Nước Thiên Chúa tại thế là Giáo hội ngày càng vững mạnh hơn. Để đến hôm nay, khi nói về Giáo Hội của Thiên Chúa, người đời vẫn nhìn ngắm như một công trình vĩ đại không đến từ bàn tay con người nhưng là do quyền năng của một Đấng Siêu Việt.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con có được một trái tim, một tâm hồn nhạy bén với Mầu Nhiệm của Chúa qua những điều rất bình dị mỗi ngày, để trong cuộc sống hằng ngày chúng con biết đón nhận thánh ý Chúa với một lòng tin yêu và phó thác. Amen.

Bảo Bảo

Để lại một bình luận