Tuần V Mùa Chay Năm B – Cầu Nguyện Với Lời Chúa

Thứ Hai, ngày 18.03.2024

Tin Mừng Ga 8, 1 – 11

“Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu ! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa !” (Ga 8,11)

Chúa Giêsu luôn dành tình yêu thương đặc biệt đối với tội nhân. Ngài ghét tội nhưng Ngài không kết án, xa lánh, khinh chê kẻ có tội mà còn cho kẻ có tội cơ hội để sám hối, ăn năn.

 Lạy Chúa, hôm nay khi nhìn vào cách hành xử đầy lòng bao dung, thương xót của Chúa đối với người phụ nữ tội lỗi. Chúng con thấy mình thật đáng xấu hổ biết bao. Đã bao lần chúng con xét đoán, kết án anh chị em mình khi họ phạm tội. Thậm chí, chúng con còn xa lánh họ chỉ vì họ là kẻ có tội. Trong khi đó, chúng con lại quên rằng chính bản thân chúng con cũng không hơn họ bao nhiêu. Bởi vì nếu bị rơi vào hoàn cảnh như vậy có khi chúng con còn sa ngã phạm tội nặng hơn họ nữa. Vậy mà chúng con cứ vô tư kết tội họ trong khi trước mặt Chúa chúng con cũng chỉ là tội nhân chẳng có quyền xét đoán ai cả.

Xin Chúa giúp cho chúng con luôn biết cảm thông với những yếu đuối của người xung quanh. Để chúng con yêu thương, tha thứ hầu chúng con cũng được Chúa thương xót và tha thứ mọi lỗi lầm, thiếu sót ngay ở đời này và cả ở đời sau. Amen.

Anê Thành – Kim Vui

 Thứ Ba, ngày 19.03.2024.

THÁNH GIUSE, BẠN TRĂM NĂM ĐỨC MARIA, Lễ Trọng

Tin Mừng Mt 1, 16.18-21.24a

Phụng Vụ Giáo Hội đang sống trong tháng Ba, tháng kính Thánh Giuse. Hôm nay, ngày mười chín tháng Ba, Giáo Hội đặc biệt mừng trọng thể Thánh Giuse, Bạn trăm năm Đức Maria. Là Thánh Cả của Giáo Hội hoàn vũ và là quan thầy của các dòng Mến Thánh Giá và của một số dòng sống đời thánh hiến.

Thánh Giuse là người sống công chính nên khi biết chuyện xảy đến như thế với Mẹ Maria thì đã định tâm bỏ Maria cách kín đáo. Thế nhưng Thiên Chúa đã mạc khải ý định qua Thiên Thần Chúa đến trong giấc mộng. Và điều gì đến sẽ đến, Thánh Giuse đã bao lần gìn giữ Đức Giê-su và Mẹ Maria được an toàn tránh khỏi bao gian nguy.

Trong âm thầm phục vụ nhưng bằng cả con tim yêu mến, Thánh Giuse luôn quan tâm và bảo vệ gia đình Thánh gia để thánh ý Chúa được thực thi. Noi gương thánh Giuse xin cho chúng con biết âm thầm hy sinh và cộng tác vào công trình của Thiên Chúa. Như xưa thánh nhân đã gìn giữ Chúa Cứu thế và Mẹ Maria thế nào, xin cho chúng con là những người sống đời thánh hiến luôn giữ lòng chung thủy và trung thành bước theo chân Chúa đến suốt đời. Amen.

Ephata

 Thứ Tư, ngày 20.03.2024

‎ Tin Mừng Ga 8, 31 – 42

“Chúa nói: hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội “

Lạy Chúa Giêsu, khi chúng con đứng trước một xã hội đầy tiện nghi và vật chất, trước một cám dỗ, chúng con thường bị ma lực của đồng tiền, của danh vọng và lạc thú lôi cuốn. Chúng con không còn đủ sáng suốt và tự do để chọn lựa. Khi chúng con tưởng mình như được tự do, thì chính những đam mê ấy đã ràng buộc chúng con. Bao nhiêu lần chúng con được ơn Chúa soi sáng để thoát khỏi ách nô lệ ấy, vậy mà chúng con vẫn chưa thoát được. Cảnh nô lệ tội lỗi ngày càng đẩy chúng con xuống vực sâu. Càng tự do thỏa mãn đam mê, chúng con lại càng ích kỷ và trở thành nô lệ.

Lạy Chúa, xin cứu chúng con, xin Chúa giúp chúng con đừng bao giờ lệ thuộc vào bất cứ vật nào ngoài lệ thuộc Tình yêu và Thánh Ý Chúa mà thôi. Amen.

‎Trương Anh

 Thứ Năm, ngày 21.03.2024

Tin Mừng Ga 8,51-59

“Nếu Ta tự tôn vinh chính mình, thì vinh quang của Ta sẽ không giá trị gì. Chính Cha Ta tôn vinh Ta. Người là chính Đấng các ngươi xưng là Thiên Chúa của các ngươi.”

 Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin cúi mình trước sự khiêm tốn thẳm sâu của Chúa. Chúa không đi tìm vinh quang cho mình, không phô trương và không tìm cách để cho người đời khen ngợi. Trái lại, làm gì hay nói gì, Chúa chỉ tìm cách làm rạng rỡ vinh quang của Chúa Cha.

Lạy Chúa, xin hướng dẫn chúng con theo đường lối Chúa để chúng con chỉ đi tìm vinh quang của Chúa Cha. Chúng con dễ theo thói đời đi tìm vinh quang cho mình bằng cách tự phụ, phô trương, khoe khoang, bắt người khác phục tùng mình. Chúng con cũng dễ tìm vinh quang nơi người đời, tìm cách để họ chúc tụng khen thưởng, nên chúng con dễ buồn lòng nản chí khi bị chê cười hoặc gặp thất bại. Lạy Chúa, vinh quang người đời mau qua, đôi lúc đã làm chúng con sống giả dối và mù quáng trước những lời nịnh hót. Xin Chúa giúp chúng con làm mọi việc vì vinh danh Chúa Cha. Xin dạy chúng con khiêm tốn để chúng con sống thật lòng và xin cho chúng con được lòng trung thành luôn mãi.

NT- Biển Đắng

 Thứ Sáu, ngày 22.03.2024

Tin Mừng Ga 10, 31-42

“Tôi đã cho các ông thấy nhiều việc tốt đẹp Chúa Cha đã giao cho tôi làm; vì việc nào mà các ông ném đá tôi?” (Ga 10,32)

Trong những năm gần đây, công nghệ hiện đại Camera ra đời, một công nghệ tiên tiến và vô cùng thuận tiện. Công nghệ có thể giúp chúng ta ghi lại hình ảnh, hiện trường chính xác, rõ ràng và an toàn. Nhưng với tên gọi đầu tiên ra đời với cái tên rất tiêu cực “Camera chống trộm”.

Cách đây hơn hai ngàn năm, thời Chúa Giê-su không có Camera nhân tạo như thế nào. Như trong Tin Mừng Thánh Gioan ghi lại, các người Do Thái luôn mang tâm trạng chống đối và tìm đủ mọi cách để bắt bẻ, lên án và làm chứng gian để hại Chúa. Những việc Chúa làm là tiếp tục công việc của Chúa Cha vẫn làm, nhưng chính vì quyền lực, danh vọng, tham lam, ích kỉ đã che mắt họ nên không nhận ra tình thương Chúa.

Lạy Chúa, Chúa không muốn chúng con phải dùng Camera nhân tạo hay một ai làm chứng đời sống chúng con. Chúng con thành thật hay sống cho công lý, Chúa đã thấu rõ. Chúa cần chúng con đứng về phía sự thật, dù sự thật luôn khiến chúng con thiệt thòi, tủi hổ và phải hy sinh.

Xin Chúa cho chúng con sự can đảm, dấn thân bênh vực sự thật, công bằng và luôn sống hết lòng với anh chị em xung quanh vì “Lòng mỗi người chính Chúa dựng nên, việc họ làm Chúa thông suốt cả” (Tv 33,14-15)

 -Ephata-

 Thứ Bảy, ngày 23.03.2024

Tin Mừng Mc 6, 53-56

Câu nói của thượng tế Caipha: “Thà một người chết thay cho cả toàn dân bị tiêu diệt” được xem như lời tiên tri về cái chết của Chúa Giê-su để đem lại ơn cứu độ cho nhân loại. Ngài chết thay cho nhân loại. Qua cái chết và sự phục sinh, Đức Giê-su ban sự sống mới cho chúng ta.

Cuộc đời chúng ta cũng chỉ có ý nghĩa khi biết sống cho Chúa và cho tha nhân, biết chia sẻ và cho đi như Chúa đã hy sinh vì chúng con.

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã chết trên Thập Giá vì tội lỗi chúng con. Xin Chúa giúp cho chúng con sống trọn tình nghĩa với Chúa và với tha nhân.

Maria Vũ Thị Thùy Trang – Kỳ Tập

Trả lời