Mừng Quan Thầy Têrêsa – Các Em Nhà Tập

Các em Nhà Tập rất thương mến,

Hôm nay Giáo Hội long trọng mừng kính lễ Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu – vị thánh có một “quả tim vàng trong làng yêu Chúa” và cũng là quan thầy của Nhà tập các em nữa đó! Chắc có lẽ khi đọc đến đây các em sẽ phì cười và bảo rằng: “Chị có tâng bốc vị thánh nữ này lên quá không vậy? Vì em thấy ai làm thánh thì cũng phải yêu Chúa chứ?”.

Nhưng em à, chị không hề nói ngoa chút nào khi dùng những từ ngữ hoa mỹ như thế khi nói về tình yêu của Thánh Nữ Tê-rê-sa dành cho Chúa vì như lời Ngài đã từng khẳng định “giữa lòng Giáo Hội con sẽ là tình yêu”, mà em nghĩ xem, nơi chứa đầy tình yêu nhất có phải là trái tim không nào?

Em có thấy vị thánh nữ của chúng ta tuy hết sức là nhỏ bé khiêm nhường trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, thế nhưng khi nói đến tình yêu dành cho Thiên Chúa thì ngài không ngại ngần dành cho mình phần ưu tuyển nhất đó là “trái tim của Giáo Hội”.

Nói đến đây, chị lại liên tưởng đến một hình ảnh thật dễ thương và thú vị để minh chứng tình yêu của thánh nữ dành cho Thiên Chúa thật lớn lao thế nào… Em có từng nhìn thấy một đứa trẻ cư xử thế nào đối với cha mẹ hay những người mà bé rất thương yêu hay không? Đứa trẻ ấy sẽ bám dính, sẽ mè nheo, sẽ sẵn sàng từ bỏ tất cả những gì là yêu thích đối với bé để có được tình yêu thương, sự quan tâm chăm sóc hay đơn giản chỉ là một ánh nhìn, một nụ cười đến từ chính cha mẹ hay những người bé thương yêu. Vì với bé thì cha mẹ và người bé thương mến là tất cả, thế nên trái tim mong manh và suy nghĩ non nớt ấy chỉ chứa đựng hình bóng của những vị ấy thôi. Đơn giản hơn nữa, vì bé nghĩ rằng: bé đã yêu các vị bằng tất cả con người của mình nên đổi lại họ cũng sẽ dành “chỗ nhất” trong lòng họ cho bé.

Chắc đến đây em lại bảo chị: “sao mà chị suy nghĩ ngây thơ và “đậm chất con nít” thế kia?”. Đúng thế, có lẽ chị suy nghĩ quá là “con nít” nhưng đối với một Vì Thiên Chúa là Cha toàn năng và đầy tình yêu thương thì chị nghĩ rằng, không có việc gì “gây thiện cảm” với Ngài cho bằng việc chúng ta tự biến mình trở nên một trẻ nhỏ để được Ngài nâng niu và cưng chiều theo cách mà Ngài muốn.

Thật thế, có cha mẹ hay người lớn nào lại không yêu thương đứa bé suốt ngày quanh quẩn với mình, làm đủ mọi trò để thu hút sự chú ý của mình và xem mình là duy nhất đối với nó. Có lẽ, thánh nữ Têrêsa cũng “làm thánh” theo cách thức đơn giản như vậy em ạ. Thánh nữ đã không chọn cho mình một cái tên thật “kiêu” để gây ấn tượng với mọi người, nhưng ngài lại chọn làm một Têrêsa Hài Đồng bé nhỏ để được Thiên Chúa đoái thương nhìn đến và “yêu chiều” thánh nữ theo cách riêng của Thiên Chúa.

Phải chăng vì tình yêu là thứ quý giá duy nhất mà thánh nữ Têrêsa đã dành cho Thiên Chúa nên thánh nữ cũng được Thiên Chúa đáp lại bằng một tình yêu không bờ bến. Vì như lời Chúa Giêsu đã phán: “Anh em đong đấu nào thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em và còn cho anh em hơn nữa” (Mt 7, 1-2)

Suy tư về thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu cũng là lúc chị suy nghĩ về em – một thành viên trong gia đình Nhà Tập đã chọn thánh nữ làm quan thầy. Chị muốn biết em học hỏi được gì từ tấm gương sáng ngời về tình yêu dành cho Thiên Chúa mà em đã thấy qua cuộc đời của vị thánh nữ nhỏ bé này? Chắc có lắm khi em vẫn duyệt xét lại tình yêu của mình dành cho Thiên Chúa có quảng đại và lớn lao như vị thánh quan thầy của mình phải không? Và chị tin trong nơi môi trường đào tạo của Nhà Tập có thể nói là đầy “sữa và mật” này sẽ giúp em từng ngày khám phá ra được căn tính đích thực ơn gọi của em là gì để em sẵn sàng bước theo mà không ngại gian khó.

Chị cầu chúc cho ngày vui hôm nay, cũng là từng ngày vui nối tiếp nhau trong hành trình ơn gọi của em. Và nhất là chị ước mong trong thời gian được huấn luyện nơi Nhà tập, em sẽ từng bước lớn lên trong ân sủng và nhỏ bé lại trong những ý riêng mình mà hoàn toàn phó thác cuộc đời cho bàn tay quan phòng đầy yêu thương của Thiên Chúa và sự chăm sóc của Mẹ Hội Dòng.

Thương em.

Bảo Bảo

Để lại một bình luận