Tuần II Mùa Chay Năm A – Cầu Nguyện Với Lời Chúa

Thứ Hai, ngày 06.03.2023

Tin Mừng Lc 6, 36-39

Chúa mời gọi chúng con vượt lên thân phận yếu đuối của con người, sống nhân từ như Chúa là Đấng nhân từ. Nhưng lạy Chúa, yêu người yêu mình thì dễ, nhưng yêu kẻ không thương mình thì không dễ chút nào, và yêu kẻ làm tổn thương mình lại càng khó hơn, là cả một hy sinh lớn lao.

Xin Chúa cho chúng con thật sự nhận ra Chúa nơi người khác và xin chữa lành những vết thương mà vô tình hay cố ý đã gây ra cho chúng con, để chúng con dễ dàng yêu mến nhau như Chúa đã yêu chúng con. Xin Chúa cho chúng con lòng can đảm và đủ sức để chiến đấu với con người yếu đuối của chính mình, vượt lên những đòi hỏi của bản thân, của ý riêng, để mỗi ngày sống hoàn thiện hơn, xứng đáng là con yêu dấu của Chúa.                                             

Maria Nguyễn Thị Nguyệt Quế – Tiền Tập

Thứ Ba, ngày 07.03.2023

Tin Mừng Mt 23, 1-12

“Ai tôn mình lê sẽ bị hạ xuống ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên” (Mt 23, 12).

Con ơi phải sống khiêm nhường

Hy sinh chịu khó trên đường hiến dâng

Cất bước theo Chúa trên con đường ơn gọi dâng hiến con được nhắc nhở và dạy bảo rằng: phải sống tâm tình đơn sơ khiêm nhường, hy sinh quên mình dấn thân phục vụ hết tình. Và lời Chúa hôm nay như đang mời gọi chính bản thân con, mời gọi những ai đang bước đi theo Chúa và mời gọi tất cả mọi người: hãy sống khiêm nhường.

Lạy Chúa, dù sống trong bậc sống nào, ơn gọi nào thì nhân đức khiêm nhường luôn cần để dẫn đến thành công. Dù chúng con có giỏi đến mấy thì vẫn cần đến sự trợ giúp của một ai đó, để công việc chúng con được thành công tốt đẹp.

Lạy Chúa, chúng con đang sống tâm tình của Mùa Chay, là mùa mà Giáo Hội mời gọi chúng con ăn năn sám hối, hoán cải tâm hồn để trở về với Chúa. Xin cho chúng con luôn biết ngắm nhìn lên thánh giá Chúa để thấy hình ảnh của sự khiêm nhường lớn lao, nhằm nhắc nhở và dạy dỗ chúng con phải sống khiêm nhường như thế. Xin cho chúng con biết tận dụng từng giây từng phút trong Mùa Chay này, thật lòng sám hối trở về với Chúa để Mùa Chay năm nay không trôi qua vô ích cho mỗi chúng con.

                                   Đường Tình Thập Giá – Tiền Tập

Thứ Tư, ngày 08.03.2023

Tin Mừng Mt 20,17-28

“Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em”.

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, con tin rằng Chúa đang hiện diện ngay bên con để nghe con tâm sự cùng Người.

Chúa ơi, ngày nay mọi người luôn chạy đua với thời gian, cố gắng phấn đấu để có được danh vọng, quyền lực trong xã hội, để được người khác phục vụ mà quên đi lời mời gọi của Chúa: “Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em”.

Lạy Chúa, chúng con đang sống trong Mùa Chay là mùa ăn năn, sám hối, xin cho chúng con biết nhìn lại chính mình, biết sống với Chúa trong tâm tình khiêm nhường phục vụ, trong yêu thương và tha thứ. Amen.

                                       Bắp chuốiLớp Tiền Tập

Thứ Năm, ngày 09.03.2023

Tin Mừng Lc 16, 19- 31

Trong sứ vụ rao giảng Tin Mừng, Chúa Giê-su đã dùng nhiều dụ ngôn nhiều hình ảnh cụ thể để dạy cho dân chúng biết về Nước Chúa, về sự sống ngày sau.

Trong bối cảnh Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su đã dùng dụ ngôn ông nhà giàu và Ladarô nghèo khó để nhấn mạnh về việc sử dụng tiền của, cũng như luật “mến Chúa yêu người” trong cuộc sống hôm nay.

Ông nhà giàu trong dụ ngôn đã sử dụng tiền của mà ông đang có để phục vụ cho những nhu cầu của ông. Ông không hại một ai nhưng cũng đồng nghĩa là ông chẳng giúp đỡ ai, và anh Ladarô nghèo khổ nằm trước cửa nhà ông là một minh chứng. Chính sự giàu sang đã làm cho ông không nhìn thấy nỗi khổ của những người xung quanh, để đến khi kết thúc cuộc đời ông nhận ra thì đã quá muộn.

Lạy Chúa, xin cho chúng con ý thức rằng, tất cả những gì chúng con đang có là do Chúa ban, và xung quanh chúng con còn rất nhiều người đang gặp khó khăn, rất cần chúng con giúp đỡ. Xin cho chúng con biết đón nhận tha nhân như đón nhận chính Chúa, để đến buổi xế chiều của đời chúng con, chúng con sẽ được Chúa ban thưởng về tình thương và lòng mến.

Đường Đi Một Mình – Tiền Tập

Thứ Sáu, ngày 10.03.2023

Tin Mừng Mt 21,23-33.45-46

“Ông rào dậu chung quanh, đào hầm ép rượu và xây tháp canh”

Lạy Chúa, tâm hồn chúng con chính là vườn nho của Thiên Chúa và Chúa là người chăm sóc. Thế mà đôi khi chính chúng con lại gạt bỏ những lời Chúa dạy, những luật lệ và sự hướng dẫn của Chúa qua những người có trách nhiệm để tự do sống theo đam mê, sở thích của bản thân.

Xin Chúa uốn nắn con người chúng con nhất là trong Mùa Chay thánh này, cho chúng con biết thật lòng quay trở về với Chúa, từ bỏ ý riêng, tìm Thánh Ý Chúa qua biến cố và những người chúng con gặp gỡ. Nguyện xin Chúa là thành lũy, là tháp canh của tâm hồn, xin trợ giúp cuộc đời chúng con, cho chúng con trổ sinh được hoa trái của tình yêu và sự thánh thiện. Amen

                                 Chấm Lặng – Tiền Tập

Thứ Bảy, ngày 11.03.2023.

Tin Mừng Lc 15, 1-3.11-32

“Vì con Ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy” (Lc 15,24).

Lạy Chúa, người Cha trong Tin Mừng hôm nay cho chúng con thấy lòng nhân hậu và luôn yêu thương các con. Tuy đứa con đã lấy hết tài sản đi chơi với bạn nhưng người cha chẳng oán trách mà còn chờ đợi trông ngóng đứa con trở về. Mỗi người chúng con đây cũng có một người Cha trần gian mà Chúa đã gởi đến để chăm sóc, lo lắng, dưỡng dục và dạy dỗ chúng con. Đồng thời, chúng con cũng có một người Cha chung ở trên Trời – một người nhân hậu, yêu thương, quan tâm và luôn tha thứ cho chúng đó là Thiên Chúa. Vậy mà bao nhiêu lần chúng con đã làm cho Chúa buồn và còn vô tình quên mất Chúa, thế nhưng chưa bao giờ Chúa bỏ chúng con mà còn mở rộng vòng tay của mình để đón chờ chúng con trở về. Đôi lúc chúng con chỉ biết trách Chúa, tại sao lại cho con những thứ mà con không cần, nhưng con đâu biết được những thứ con cần lại phương hại đến con.

 Xin Chúa biến đổi chúng con, cho chúng con nhận biết đúng – sai, biết ăn năn sám hối quay về với Chúa, và biết đâu là nơi mình nương tựa suốt đời, vì chỉ có Chúa mới cho chúng con được hạnh phúc, bình an thật.

                                           Bảo Hân – Tiền Tập

Trả lời