Tuần Bát Nhật Giáng Sinh Năm B – Cầu Nguyện Với Lời Chúa

Thứ Hai, ngày 25.12.2023

Đại Lễ Chúa Giáng Sinh

Tin Mừng Ga 1, 1-18

 “Từ nguồn sung mãn của Người, tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác” (Ga 1,16).

Hơn 2000 năm trước, vào một đêm đông giá buốt, Chúa Giêsu đã đến trong thế gian này với thân phận một hài nhi bé nhỏ nằm trong máng cỏ rơm. Người đã đến để mang bình an, niềm vui, hạnh phúc và nhất là để cứu chuộc con người khỏi tội lỗi và sự chết.

Lạy Chúa Giêsu, vì tình yêu Chúa đã đến với chúng con để làm cho chúng con được nên con cái Chúa, và ban xuống trên chúng con muôn vàn ân huệ. Xin Chúa đừng để chúng con trở nên như những kẻ vô ơn, nhưng biết đáp lại tình thương của Chúa bằng cách cố gắng làm cho đời sống mình trở nên tốt hơn, biết đem tình yêu của Chúa đến với những ai đang nghèo đói, khổ đau, bệnh tật….những người đang cần đến sự giúp đỡ của chúng con. Xin ban cho chúng con một trái tim quảng đại dâng hiến để chúng con một lòng dấn thân phục vụ Chúa trong mọi người. Amen.

Thu Thảo                      

Thứ Ba, ngày 26.12.2023, tuần BNGS

Thánh Stêphanô, Tử Đạo Tiên Khởi, Lễ Kính

Tin Mừng Mt 10,17-22   

“Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát” (Mt 10, 22).

Lạy Chúa, ngay sau ngày lễ trọng thể Mừng Chúa Giáng sinh thì Giáo Hội lại chọn mừng kính lễ Thánh Stêphanô tử đạo. Đây là điều đối với chúng con thật khó hiểu. Tại sao ngay sau ngày vui lại là ngày nhuốm màu đau thương. Nhưng khi nhìn lại cuộc đời của Chúa Giêsu chúng con dần dần hiểu được sự sắp xếp này. Cuộc đời của Chúa Giêsu từ lúc sinh ra cho đến lúc chết gắn liền với mầu nhiệm thập giá. Ngài sinh ra trong cảnh nghèo và chết cũng không hơn một người nghèo khổ. Ngài  bị thù ghét, chống đối, hãm hại, kết án cách bất công nhưng Chúa đã đón nhận tất cả với tâm tình hoàn toàn phó thác, xin vâng theo ý Chúa Cha và sẵn sàng tha thứ cho những người hãm hại mình.

Cuộc đời của Thánh Stêphanô tử đạo mà Giáo Hội mừng kính hôm nay, cũng là cuộc đời theo sát con đường thập giá của Chúa khi xưa. Ngài cũng phải chịu cảnh bắt bớ, bị thù ghét chống đối, kết án cách bất công nhưng Ngài vẫn kiên trung một lòng sắt son làm chứng cho Chúa đến hơi thở cuối cùng. Xin Chúa cho chúng con noi theo gương của Thánh Stêphanô luôn kiên trì theo Chúa đến cùng, để dù gặp gian nan, thử thách trên đường theo Chúa vẫn mãi một lòng tín trung với Chúa trọn đời.

Kim Vui

Thứ Tư, ngày 27.12.2023, tuần BNGS

Thánh Gioan, Tác Giả Sách Tin Mừng. Lễ Kính

Tin Mừng Ga 20, 2-8

“Ông đã thấy và đã tin”.

Thánh Gioan Tông Đồ được biết đến bằng một tên gọi khác là “người môn đệ Chúa yêu”. Chính trong sách Tin Mừng của mình, thánh Gioan đã khẳng định điều đó. Thánh Gioan là một trong bốn môn đệ đầu tiên được Đức Giêsu kêu gọi, là một trong ba môn đệ được theo sát Ngài vào giờ hấp hối trong vườn cây dầu và là người tông đồ duy nhất đứng dưới chân Thánh Giá cùng với Mẹ Maria. Qua những hình ảnh trên, chúng ta cũng hiểu được vì sao thánh Gioan lại được gọi với tên gọi trên.

Tình yêu và niềm tin luôn đi song song với nhau, vì yêu nên tin và vì tin nên càng yêu hơn! Thánh Gioan đã sống trọn một đời tin yêu vào Thầy Chí Thánh là Đức Giêsu. Ông cảm nghiệm được tình yêu của Đức Giêsu dành cho mình, cho nhân loại qua cái chết đau thương trên thập giá, từ đó ngài đã nói lên trong thư của mình rằng: Thiên Chúa là Tình Yêu.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết noi gương Thánh Tông Đồ Gioan để suốt cả cuộc đời chúng con là một đời tin yêu và phó thác vào tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa.

Bảo Bảo

Thứ Năm, ngày 28.12.2023, tuần BNGS

Các Thánh Anh Hài, Tử đạo. Lễ Kính

Tin Mừng Mt 2, 13-18

“Vua Hê-rô-đê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Belem và toàn vùng lân cận”.

Vua Hêrôđê vì muốn giữ ngai vàng, quyền lợi, và ý riêng của mình mà đã không ngần ngại ra tay sát hại bao Hài Nhi vô tội. Câu chuyện của Hêrôđê cũng là câu chuyện qua bao đời của nhân loại khi người ta muốn giữ tất cả về cho mình mà không ngần ngại thực hiện những hành vi tội lỗi với người khác.

Ngày nay, đã có biết bao nhiêu hành vi bạo lực đã xảy ra, con cái đối xử với cha mẹ, bạn bè với nhau … Đặc biệt hơn cả là các thai nhi vô tội. Khi nhìn thấy các nấm mồ các thai nhi, chắc hẳn nhiều người trong chúng ta không khỏi chạnh lòng vì những “thiên thần bé nhỏ” ấy chưa kịp nhìn thấy ánh sáng mặt trời đã bị cất đi quyền được sống.

Các Thánh Anh Hài là hoa trái đầu mùa dâng lên Thiên Chúa. Ngày lễ hôm nay cũng nhắc nhở chúng ta rằng: vẫn còn những đau thương như vậy xảy ra ở trong cuộc sống.

Xin Chúa cho chúng con luôn biết tôn trọng sự sống Chúa ban, luôn biết sống một nền văn minh tình thương, một nền văn minh phát xuất từ tấm lòng yêu thương nhân bản. Xin các Thánh Anh Hài chuyển cầu cho chúng con giúp chúng con mạnh mẽ trong đức tin, trong lòng mến mà sẵn sàng hy sinh để làm vinh danh Chúa.

Trương Anh

Thứ Sáu, ngày 29.12.2023, tuần BNGS

Tin Mừng Lc 2, 22-35

“Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ, Chúa đã dành sẵn cho muôn dân”

Thiên Chúa luôn bày tỏ thánh ý của Ngài cho nhân loại qua từng biến chuyển trên thế giới. Nhưng việc tin nhận và thực thi thánh ý Thiên Chúa thì không phải tất cả mọi người đều có thể làm được. Vì chỉ có đức tin là ánh sáng duy nhất soi rọi cho con người nhìn thấy và đón nhận những mầu nhiệm cao vời ấy.

Cụ già Simêon trong tin mừng hôm nay là một tấm gương cho con người qua từng thời đại về một đức tin mạnh mẽ và sự nhạy bén với Lời của Thiên Chúa. Ông đã nhìn thấy điều mà mọi người đã thấy là Hài Nhi Giêsu và cha mẹ của Ngài. Nhưng ông đã được làm một điều mà mọi người không thể làm đó là ẵm Đấng Cứu Thế trên tay. Đó là hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa đã ban tặng cho ông. Một lời hứa cứu độ cho một người mà ngày đêm hằng suy niệm lời Chúa và liên lỉ chờ đón Đấng Cứu Thế ngự đến.

Lạy Chúa, xin thêm đức tin cho chúng con. Xin cho chúng con biết nhạy bén với thánh ý của Thiên Chúa qua từng biến cố của cuộc đời mình.

NT – Biển Đắng

Thứ Bảy, ngày 30.12.2023

Ngày VI trong tuần BNGS

Tin Mừng Lc 2, 36-40

 “Còn Hài Nhi càng lớn lên càng thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan và giàu ân nghĩa cùng Thiên Chúa”.

Thời gian có sức làm biến đổi vạn vật. Con người cũng không thoát khỏi qui luật vũ trụ này. Cũng vậy, khi làm người, Chúa Giêsu đã chấp nhận sự đổi thay theo thời gian mặc dù Ngài vốn dĩ là Thiên Chúa hằng sống và muôn đời chẳng thay đổi. Thật vậy, Chúa Giêsu đã dùng 30 năm đầu đời để làm công việc chuẩn bị cho sứ mạng, cùng thánh hóa thời gian ẩn dật tại dương thế của Ngài. Trong thời gian này, Ngài khôn lớn về thể xác và vững mạnh trong tâm hồn, hằng vâng phục cha mẹ và giàu ân nghĩa cùng Thiên Chúa. Đây là một tấm gương mẫu mực cho cuộc sống nơi dương thế của mỗi người chúng ta.

Lạy Chúa, xin cho chúng con khi nhìn vào sự thánh thiện thời thơ ấu này của Giêsu, chúng con càng có thêm động lực thúc đẩy sự biến đổi tận căn nơi tâm hồn, để qua năm dài tháng rộng, thể xác chúng con được lớn lên cùng với sự phát triển vững mạnh của đức tin và lòng mến hầu làm sáng danh Thiên Chúa ở đời này và đời sau.

Minh Thư

Trả lời