Ngọn Đèn Chầu Khiêm Nhu

Màn đêm dần buông xuống, cánh cửa nguyện đường Tu viện vẫn rộng mở. Không gian vắng lặng, yên ả bao trùm. Tôi quỳ nơi góc nhỏ trong nhà nguyện, âm thầm dâng lên Chúa những ước nguyện của mình, như bao chị em khác sau một ngày dài. Chợt, ánh mắt tôi hướng về Nhà Tạm, nơi ngọn đèn chầu nép mình khiêm tốn. Cơn gió nhẹ lướt qua làm ánh đèn chao đảo, lung linh hơn. Ngọn đèn vẫn âm thầm tỏa sáng dưới chân Thánh Giá một cách bình an, dù dễ bị lãng quên vì sự bé nhỏ và khiêm nhường của nó. Nhưng đối với tôi, ngọn đèn chầu mang một ý nghĩa sâu sắc mà không từ ngữ nào có thể diễn tả trọn vẹn.

Tôi thầm nghĩ, có lẽ không ai “hạnh phúc” như ngọn đèn chầu. Dù chỉ là ngọn đèn dầu nhỏ bé, ánh sáng yếu ớt nơi góc nhà nguyện, nhưng nó được đặc ân đứng bên Thánh Giá mỗi ngày, được chọn để chiếu sáng bên Nhà Tạm – nơi hiện diện tình yêu vô biên trong Bí Tích Thánh Thể. Ngay cả chính tôi, liệu có thể hiện diện bên Chúa nhiều như ngọn đèn chầu ấy?

Tôi thầm cảm phục ngọn đèn chầu, vì sự hy sinh âm thầm, tiêu hao chính mình để tỏa sáng. Không một lời than vãn, không một chút mệt mỏi, ngọn đèn vẫn tựa vào Chúa mà chiếu tỏa ánh sáng dịu dàng. Dù cơn gió có thể làm tắt ánh sáng trong khoảnh khắc, đèn vẫn không ngừng lan tỏa hơi ấm, dù nhỏ nhoi và yếu ớt.

Trong đời sống dâng hiến, tôi nhìn thấy bóng dáng người tu sĩ như ngọn đèn chầu. Phải biết cho đi, biết tự hủy vì tha nhân, không ngại gian khó, sống khiêm nhường, và luôn phó thác vào bàn tay quan phòng của Chúa. Dẫu biết rằng “tinh thần thì hăng hái, nhưng thể xác thì yếu đuối” (Mc 14, 38). Đôi khi, bình dầu dâng hiến có thể cạn dần, đôi chân có thể muốn chùn bước, nhưng hãy vững tin vì Chúa Giê-su đã nói: “Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy; tim đèn leo lét, Người chẳng nỡ tắt đi” (Mt 12, 21).

Lạy Chúa! Xin thêm “dầu” là nghị lực và tình yêu của Chúa cho chúng con, để chúng con – những tu sĩ trong đời sống thánh hiến biết quảng đại dấn thân như ngọn đèn chầu. Dù ánh sáng nhỏ bé và mong manh, xin cho chúng con luôn lan tỏa tình yêu phi thường. Nguyện trung kiên, bền vững dù đời đầy thách đố, vì chúng con tin rằng luôn có Chúa đồng hành.

“Mong như đèn sáng đêm trường

Khiêm nhu hèn mọn đoạn trường đêm thâu.”

Hạt cát nhỏ mtgCaiMơn

Để lại một bình luận