Chúa Nhật Lễ Thánh Gia Thất Năm B

Suy Niệm 1:

Hoa Quả Của Lòng Tin

Mùa Giáng Sinh – mùa ân phúc Thiên Chúa mở ra cho dân của Ngài. Khởi đi từ chính lòng tin tuyệt đối của Đức Maria vào lời thiên sứ truyền tin, Ngôi Hai Con Thiên Chúa đã nhập thể làm người, và niềm cậy trông vững vàng của thánh Giuse, Đấng Messia đã nhập thế như một bé thơ bình thường trong một gia đình có cha, mẹ và còn có một gia phả mang tính pháp lý mà kinh thánh mô tả là dòng dõi Đa-vít. Phụng vụ hôm nay Giáo Hội cho chúng ta mừng kính lễ Thánh Gia Thất. Qua việc suy tôn gia đìnhThánh Gia này, Giáo Hội mời gọi con cái mình, nhất là những người sống đời hôn nhân có được một mẫu gương sáng ngời về lòng tin vào Thiên Chúa, tình yêu thương của những thành viên trong gia đình dành cho nhau. Đó là hai yếu tố không thể thiếu giúp cho mọi gia đình trở nên “mái ấm”.

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, vấn đề gia đình luôn là thách đố lớn cho những ai sống trong gia đình, và cũng là nỗi ưu tư của các đấng bản quyền trong Giáo Hội. Chúng ta thường nghe những người lớn tuổi nói rằng: sao ngày nay vợ chồng chúng nó hay lục đục, dễ chia tay, ly dị…? Và còn nhiều vấn nạn khác nữa. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn nhận thấu đáo thì bất cứ ở thời đại nào, đời sống gia đình cũng đều có những thử thách riêng của nó. Nhưng khác nhau:  thời đại nào dành sự ưu tiên cho Thiên Chúa và tình yêu thì sẽ có cách hành xử khác với thời đại loại trừ Thiên Chúa. Từ đó sẽ dẫn đến những kết quả khác nhau.

Khi chúng ta chiêm ngắm cuộc đời của Đấng Cứu Thế trong những trang Tin Mừng, chúng ta biết được gia đình của Người, từ lúc nhập thể trong lòng Đức Maria đến khi được hạ sinh và lớn lên đã gặp không ít những biến cố trọng đại, mà chỉ có lòng tin vào Thiên Chúa và tình yêu dành cho nhau mới giúp thánh gia vượt qua tất cả.

Trở lại với đời sống gia đình trong xã hội hôm nay, Giáo Hội không cổ võ người tín hữu sống buông thả theo xu hướng thế gian, cũng không vì “tính chất an toàn tuyệt đối” mà ngăn cản những tình cảm tự nhiên thiêng liêng cao đẹp của con người. Điều quan trọng là Giáo hội chỉ dẫn cho con cái mình thực hiện đời sống hôn nhân với một đức tin kiên định vào Thiên Chúa và có trách nhiệm với nhau.

Thật vậy, nhìn vào gia đình thánh gia:

  • Đức Maria đã tin vào Thiên Chúa để đón nhận Ngôi Hai nhập thể trong cung lòng. Mẹ đã tin tưởng thánh Giuse để ngài chăm sóc nuôi dưỡng Hài Nhi Giêsu. Và Đức Maria đã chu toàn trách nhiệm của một người mẹ và người phụ nữ của gia đình.
  • Thánh Giuse đã tin vào lời sứ thần mà đón nhận Đức Maria về làm vợ của mình, đã bao lần che chở gìn giữ thánh gia khỏi mọi nguy hiểm đang đe dọa. Và trong suốt cuộc đời dương thế, thánh Giuse đã chu toàn trách vụ làm cha nuôi của Đấng Cứu Thế.
  • Chúa Giêsu tuy là Thiên Chúa nhưng vẫn phục tùng cha mẹ trần thế và chu toàn bổn phận của một người con trong gia đình “Càng lớn càng đầy khôn ngoan” trong ơn Chúa.

Ngang qua gương mẫu của gia đình thánh gia, chúng ta được mời gọi hãy sống phó thác tuyệt đối vào tình yêu Thiên Chúa như các ngài, và chỉ khi chúng ta biết đặt trọn lòng cậy trông vào Thiên Chúa, chúng ta cũng sẽ dễ dàng dìu dắt nhau, giúp nhau vượt qua mọi sóng gió cuộc đời.

Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Gia, xin cho mỗi người chúng con ý thức được vị trí, vai trò và trách nhiệm trong gia đình, trong cộng đoàn và nơi chúng con hiện diện, để chúng con sẵn sàng hy sinh dấn thân làm cho bầu khí chúng con sống được tràn đầy tình yêu của Chúa và tình người với nhau. Amen.

Bảo Bảo

Suy Niệm 2:

Gia Đình Thánh Gia

Trong Tin Mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta những thực tại đời sống của gia đình Thánh Gia năm xưa. Nơi Đức Maria, thánh Giu-se và Hài Nhi Giê-su chúng ta thấy rằng, cả ba Đấng đều phải đón nhận tất cả những vui buồn, gian khó trong cuộc sống, hay nói cách khác, các Ngài sống rất “người” như ta. Tuy cuộc sống còn nhiều gian nan, thử thách nhưng gia đình Thánh Gia là mẫu gương sáng ngời cho chúng ta noi theo – vì ba Đấng có chung một tâm tình, chung một tình yêu trong Thiên Chúa và trong nhau, nên các Ngài đã vượt lên trên những tầm thường của phận người và của cuộc sống, để nhắm đến mục đích cao cả hơn chính là sống trọn vẹn thánh ý Thiên Chúa.

Thật vậy, như Tin Mừng thánh Luca kể lại việc thánh Giu-se và Đức Maria đem Hài Nhi Giê-su lên đền thờ Giê-ru-sa-lem để dâng cho Thiên Chúa theo luật dạy. Và cuộc hành hương này, ngoài việc dâng Con Trẻ thì các Ngài còn tiến dâng lên Thiên Chúa lễ vật “một cặp bồ câu non”. Qua đó, cho chúng ta nhận thấy gia đình Thánh Gia là một gia đình nghèo. Có thể cuộc sống của các Ngài cũng chắt chiu từng chút trong sinh hoạt hằng ngày để có được như thế. Thêm vào đó, Đức Maria, Thánh Giu-se giữ luật rất nghiêm túc dù cho luật không đòi buộc các Ngài phải giữ. Ở đây, dường như Đức Maria và thánh Giu-se muốn làm gương cho Hài Nhi sau này. Và một điểm nổi bật trong gia đình Thánh Gia luôn có và thể hiện trong cuộc sống của mình, chính là cùng nhau đi dâng lễ – biểu lộ sự chung chia với nhau trong suốt cuộc đời, cho dù đó là vui hay buồn, là hạnh phúc hay đau khổ.

Như thế, mỗi thành viên trong gia đình Thánh Gia đã tạo cho nhau sự gắn kết mà không thể thiếu trong một gia đình thực thụ đó là gánh vác, che chở và san sẻ cho nhau trong tinh thần cũng như thể chất và đồng hành với nhau trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Vì Đức Maria, thánh Giu-se và Hài Nhi Giê-su đã nhận ra chỗ đứng của mình trong gia đình, các Ngài thấy sự cần thiết của việc vun đắp cho gia đình mình nên thánh thiện trước mặt Thiên Chúa và mọi người. Các Ngài không câu nệ bất cứ điều gì lẫn nhau nhưng cho nhau sự dịu dàng và bảo bọc, dẫu đôi khi gia đình Thánh Gia vẫn có những hiểu lầm, thiếu sót, những khó khăn và thiếu thốn vật chất.

Qua đời sống thực tại của gia đình Thánh Gia, có lẽ, chúng ta cũng không khỏi chạnh lòng và ưu tư cho đời sống gia đình của mình, vì đâu đó vẫn còn nhiều nỗi truân chuyên trong cuộc sống. Và ngày nay, dường như chúng ta xem nhẹ việc san sẻ, trách nhiệm cùng nhau khi sống trong một gia đình. Đó có thể do ảnh hưởng xu hướng xã hội là sống chủ nghĩa cá nhân, nên sự nối kết giảm dần và lạnh nhạt như thể “việc ai nấy làm, chuyện ai nấy biết”. Chúng ta quên đi việc cần gánh vác nhau, nâng đỡ nhau, nên hệ lụy là mỗi thành viên sống trong gia đình cảm thấy đơn độc, vì thiếu sự đồng hành. Từ đó, chúng ta được mời gọi hãy “nghĩ đến nhau” và nhất là biết quy tụ, nhắc nhở các thành viên trong gia đình sống đức tin khi đọc kinh sáng tối hay đi lễ… như gia đình Thánh Gia xưa, nhờ có như thế, gia đình chúng ta mới có thể bình an vì có Chúa ở cùng, đồng thời trở nên gia đình lành thánh mà Thiên Chúa ước muốn và Giáo Hội mong đợi nơi mỗi chúng ta.

Nhờ lời cầu bàu của gia đình Thánh Gia, xin Chúa thương ban phúc lành cho gia đình chúng con. Amen.

M. Nhị Thơ

Trả lời