Sơ María Rosaura González Casas, STJ[1]
Tóm Tắt
Thực trạng lạm dụng tình dục do các linh mục và các tu sĩ nam nữ gây ra, đã đặt câu hỏi cho chúng ta và đòi hỏi chúng ta phải chú ý đến hai khía cạnh cơ bản của việc đào tạo: các tiêu chuẩn để chấp nhận các ứng viên vào đời sống tu trì và quá trình trưởng thành về mặt cảm xúc tính dục. Trong bài viết này, các giá trị nhân bản được trình bày như những chỉ dẫn để phân định các ứng cử viên cho đời sống tu trì (những giá trị này được xem như là không thể thiếu nếu các cá nhân muốn sống, với một tự do nhất định, lựa chọn bước theo Chúa). Liên quan đến sự phát triển tình cảm tính dục, chúng ta được mời gọi để xem xét các đặc tính của tính dục cũng như tầm quan trọng của việc “đào luyện tâm hồn”, xem xét cảm xúc và tình cảm của một người, mà không quên thực tế rằng quá trình trưởng thành về tính dục diễn ra qua nhiều các giai đoạn tiến hóa.
I. Giới thiệu và điểm xuất phát
Trong thư gửi Dân Chúa ở Ireland, Đức Giáo hoàng Bênêđíctô XVI đã tuyên bố: chỉ bằng cách xem xét cẩn thận nhiều yếu tố đã làm phát sinh cuộc khủng hoảng hiện nay, mới có thể chẩn đoán rõ ràng về nguyên nhân của nó và tìm ra các biện pháp khắc phục hiệu quả. Chắc chắn, trong số các yếu tố góp phần chúng ta có thể kể đến: không đủ thủ tục để xác định sự phù hợp của các ứng viên cho chức linh mục và đời sống tu trì; không được đào tạo đầy đủ về con người, đạo đức, trí tuệ và thiêng liêng trong các chủng viện và tập viện; xu hướng trong xã hội cổ súy hàng giáo sĩ và các nhân tố quyền lực khác; và quan tâm không đúng chỗ đến danh tiếng của Giáo hội và việc tránh tai tiếng, dẫn đến việc không áp dụng các hình phạt giáo luật hiện hành và để bảo vệ phẩm giá của mỗi người. Cần phải có hành động khẩn cấp để giải quyết những yếu tố này, vốn đã gây ra những hậu quả bi thảm như vậy trong cuộc sống của các nạn nhân và gia đình của họ, đồng thời đã che khuất ánh sáng của Phúc Âm, đến mức độ mà thậm chí cả thế kỷ bị bách hại cũng chưa bị tổn thương như thế.[2]
Trong phần đầu của bài viết này, tôi sẽ trình bày một số tiêu chí cơ bản để phân định trong việc xem xét kỹ lưỡng các ứng viên. Trong phần thứ hai, tôi sẽ tập trung vào tầm quan trọng của sự trưởng thành giới tính trong quá trình đào tạo.
Con người toàn diện là khởi đầu cho tất cả tiến trình đào tạo. Điều này ngụ ý rằng những ai muốn theo Chúa trong một quá trình phân định, lắng nghe và đáp lại những lời mời gọi khác nhau, sẽ hòa nhập cuộc sống của họ và điều này bao gồm toàn thể bản thân của họ: thân thể, tình cảm, ân huệ và những giới hạn… và họ sẽ tiếp tục làm điều này cho đến khi đạt được sự hòa nhập trọn vẹn giữa Thiên Chúa và con người. Đời sống thánh hiến chỉ có thể được sống từ quan điểm của toàn thể con người, do đó tiến trình này bao gồm việc noi gương Chúa Kitô, Đấng đã sống hoàn toàn trọn vẹn cho Thiên Chúa Cha, đã nhập thể và trao nộp cho Thiên Chúa Cha mọi khía cạnh của cuộc sống trần thế và kiếp nhân sinh của Ngài. Sự tách biệt con người khỏi môi trường xung quanh không chỉ là trái ngược với Kitô giáo mà, như chúng ta đã thấy, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng trong đời sống tu trì và trong chức linh mục.
Một lần, trong bài giảng Lễ Phục Sinh của mình, Đức Giáo hoàng Bênêđíctô XVI đã tuyên bố[3]: Chúa Giêsu đã mở ra một chiều kích hiện hữu mới, một chiều kích mới của sự sống, trong đó vật chất cũng được hòa nhập theo một cách đã được biến đổi và qua đó một thế giới mới xuất hiện[4]. Sống trọn vẹn sự sống được biến đổi trong Chúa Kitô chỉ có thể thực hiện được khi có sự hòa nhập của vật chất, môi trường, mọi sự của con người. Đây là những gì cung cấp cho chúng ta định hướng trong quá trình đào tạo. Cho nên tiến trình đào tạo liên quan đến toàn bộ con người, trong mọi khía cạnh của nhân cách, trong hành vi và ý định. Chính vì nó hướng đến sự biến đổi của toàn bộ con người, rõ ràng là cam kết đào tạo không bao giờ kết thúc cả[5]. Để hình dung khía cạnh này của tổng thể, của quá trình và sự hòa nhập của các khía cạnh khác nhau, lược đồ này có thể giúp chúng ta. Trong lược đồ này, có thể thấy rằng động lực bên trong của sự đào tạo là một động lực giữa sống – chết, một động lực Vượt qua cho phép các cá nhân lột bỏ “con người (tính nam/nữ) cũ” để có cuộc khai sinh mới. Ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ là một lời mời gọi hoán cải liên lỉ, được biến đổi trong Đức Kitô, gạt bỏ lối sống mà người ta tập trung vào chính mình, để hướng mắt người ta vào Chúa Giêsu và sống như Chúa Giêsu đã sống.
Để thực hiện quá trình biến đổi này, con người chỉ có thể dựa vào một nền tảng nhân bản cho phép anh ta / cô ta có một sự tự do nhất định về nội tâm. Khi nền tảng nhân bản đã bị tổn thương rất nhiều và quá trình chữa lành tâm lý-thiêng liêng không được thực hiện[6], điều này có thể ảnh hưởng đến phần lớn các quyết định trong đời sống thánh hiến không được chuyển động bởi các lựa chọn tự do. Điều này sẽ xảy ra bởi vì nhu cầu thích hợp của một người ngăn cản cá nhân nói trên đi ra ngoài anh ta/cô ta. Các quyết định trở thành sự lặp lại của các lược đồ đã học từ quá khứ, các lược đồ liên quan đến những trải nghiệm đã cản trở tự do, các lược đồ thiếu tính mới mẻ của hiện tại và được thúc đẩy bởi sự lo lắng, bất an và các hình thức bù trừ khác. Những cá nhân như vậy, một cách có ý thức và vô thức, tìm kiếm tình cảm và sự xác nhận cá nhân. Họ cũng sẽ sống ơn gọi của mình một cách thực dụng và tìm kiếm quyền lực trong vai trò thừa tác viên mà họ thi hành.
II. Giá trị con người và xem xét kỹ lưỡng các ứng viên cho đời sống tu trì và chức linh mục
Mặc dù thiếu các ứng cử viên cho đời sống tu trì và chức linh mục, nhưng cần phải chú ý nhiều đến việc tuyển chọn các ứng viên. Một trong những tiêu chí cơ bản cần được lưu ý trước mắt chúng ta là việc sống các giá trị nhân bản trong mọi lĩnh vực của cuộc sống của con người. Các yếu số mà chúng ta sắp đề cập dưới đây có thể hiển nhiên, nhưng chỉ có con mắt của những người đào tạo có kinh nghiệm mới có thể xác định được tầm quan trọng và tính siêu việt của từng yếu tố này. Điều này không có nghĩa là tất cả các yếu tố phải có mặt, nhưng cần xác định rằng cá nhân đó có đủ nền tảng nhân bản, để có thể tham gia vào quá trình xây dựng các yếu tố đó. Để phát triển các yếu tố này, chúng ta sẽ sử dụng một lược đồ đơn giản và cổ điển: soma (thân thể), psyche (tâm trí) và pneuma (tinh thần).
Soma (thân thể): đây là cấp độ đầu tiên mà thánh Phaolô đề cập đến – thân thể. Mối quan hệ với thân thể của một người ngụ ý sự chấp nhận các giới hạn và tính chất sinh vật của một người cũng như chấp nhận bản dạng giới tính của một người: nói cách khác, thân thể là người nam/ người nữ với những đặc điểm cụ thể, với những phẩm chất và khiếm khuyết. Trong thân thể, một người trải qua cảm xúc và ảnh hưởng. Chúng ta liên quan đến thân thể của mình và chúng ta trải qua những bệnh tật, đau đớn và đam mê. Cơ thể nhắc nhở chúng ta về những giới hạn và cái chết của chúng ta, đồng thời cơ thể cũng nhắc nhở chúng ta về mầu nhiệm vô hình, sự phục sinh của thân xác. Trong thời đại lịch sử mà chúng ta đang sống này, người ta rất hay nhấn mạnh đến vẻ bề ngoài của cơ thể hơn là giá trị của cơ thể. Các mối quan hệ nhanh chóng trở nên thân mật khi tính dục trở thành một sản phẩm được tiêu thụ và khi điều quan trọng nhất là có được những trải nghiệm bất chấp bất kỳ ảnh hưởng nào (hoặc thậm chí là “không đụng hàng”, như xảy ra trong các mối quan hệ ảo[7]). Trong những tình huống như vậy, người ta mất khả năng nhìn thấy toàn bộ con người và cũng mất đi khả năng tôn trọng thể xác như là hiện thân của tinh thần con người.
Chúng ta phải lưu ý đến những khía cạnh nào để phân biệt ở cấp độ này?
*** Sức khỏe: sứ vụ mà một người sẽ tham gia đòi hỏi một sức khỏe và sức mạnh nhất định. Ở đây người ta cũng phải tính đến việc ăn ngon, ngủ khỏe. Đó là, cá nhân phải có khả năng điều hòa giấc ngủ với cuộc sống hàng ngày và ăn uống điều độ… phải có sự quân bình để không chỉ đơn giản là bị cuốn vào những điều thích và không thích (một tính khí nhất định).
*** Hình ảnh tích cực về cơ thể: khái niệm về bản thân này là nền tảng cơ bản cho bản sắc tính dục (Tôi coi trọng cơ thể mình và chức năng của nó như một người nam / người nữ). Chăm sóc cơ thể phải phù hợp với vệ sinh và sức khỏe và ngoại hình (chăm sóc không quá mức cũng không lơ là). Đánh giá cơ thể từ quan điểm tổng thể của nó, không quá chú trọng hoặc phủ nhận một số bộ phận: khuôn mặt, hình dáng, các khía cạnh tính năng cơ quan sinh dục[8], v.v. Ở đây chúng ta đang nói về việc chấp nhận cơ thể như một tổng thể… một cơ thể cảm thấy, thích thú và đau khổ; một cơ thể với những hạn chế.
*** Một hình ảnh tích cực về tính dục của con người: Tính dục còn hơn cả tình dục. Bản thể tính dục và tất cả tính dục của chúng ta đều nằm ở cấp độ cơ thể và là một món quà của tạo hóa. Tuy nhiên, tính dục cũng bao hàm cá vị, nghĩa là cách quan hệ và hiến thân cho người khác. Điều này bao gồm tâm trí và tinh thần. Ở cấp độ này, chúng ta có thể nói rằng mỗi người quan hệ với những người khác từ quan điểm của họ là ai, với thông tin di truyền hiện diện trong mỗi tế bào của họ (XX, XY), từ góc độ cơ thể của họ cách cảm nhận và nhận thức sự việc. Mối quan hệ của họ với Chúa và với những người khác, với tất cả những giới hạn và khả năng của họ, được thiết lập thông qua bản thể tính dục của chúng ta (từ toàn bộ con người của chúng ta)… và cách tồn tại cụ thể của hữu thể này trên trần gian này là một quà tặng[9].
Tâm trí (psyche): Mặc dù từ điển của Real Academia định nghĩa “psyche” là linh hồn hay tinh thần, ở đây chúng tôi sẽ đưa ra một số yếu tố đề cập đến các hoạt động liên quan đến sức khỏe tâm lý và các mối quan hệ lành mạnh, những yếu tố cho phép các cá nhân có được sự tự do nhất định khi trao ban bản thân cho người khác cũng như khi thiết lập các mối quan hệ đó từ góc độ món quà trao ban.
Như đã nêu trước đây, điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các yếu tố này sẽ hiện diện trong một người, nhưng một người phải có khả năng phát hiện ra rằng các chỉ số đã nói có thể được phát triển.
Dưới góc độ các giá trị của sức khỏe tâm lý:
- Tư duy mạch lạc
- Khả năng tập trung
- Chấp nhận cuộc sống tình cảm của một người
- Biểu hiện cảm xúc phù hợp khi ít khi nhiều
- Khả năng phán đoán
- Uyển chuyển
- Có khiếu hài hước và khả năng tự cười
- Sở thích (đọc sách, âm nhạc, trò chơi, thể thao, cơ khí, nghệ thuật, v.v.)
- Sống những “thăng trầm” của cuộc sống một cách lành mạnh (không chạy trốn và không sử dụng rượu, internet, v.v.)
- Mối quan hệ cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi /giải trí
Từ quan điểm tâm lý-quan hệ[10]:
- Yêu thương gia đình của một người (cha, mẹ, anh chị em ruột), không lý tưởng hóa họ cũng không đánh giá thấp họ, chấp nhận những vấn đề bình thường ít nhiều phát sinh trong mỗi gia đình
- Đồng cảm
- Kỳ vọng ít nhiều thực tế hơn về bản thân và người khác
- Có khả năng tạo ra mối quan hệ tình bạn gắn bó với các đồng nghiệp
- Có khả năng tạo dựng các mối quan hệ bạn bè với cả nam và nữ và nhận biết rằng một số mối quan hệ là xa (người quen) và một số mối quan hệ thân thiết (bạn bè).
- Khả năng tham gia, lắng nghe người khác và làm việc theo nhóm / cộng tác
Tinh thần (spirit), cởi mở với siêu việt: Ở cấp độ này, các chỉ số về sự trưởng thành của con người liên quan đến khả năng biết sự thật và nắm bắt khái niệm về sự vật. Ở cấp độ này, người ta đi đến sự hiểu biết về công lý, sự hiểu biết về điều gì là tốt, sự hiểu biết về tình yêu.
… Và ở cấp độ này, các cá nhân trở nên sẵn sàng sống những giá trị này. Đây không phải là điều tự động, nhưng tất cả mọi người đều có khả năng nhân học siêu việt, vượt lên chính mình, trải nghiệm sự thật và công lý. Một số chỉ số về sức khỏe ở cấp độ này có thể là:
Cởi mở với kinh nghiệm tu trì về siêu việt tiếp xúc với thực tế[11].
- Sự cởi mở với kiến thức về sự thật: khả năng học hỏi, nghiên cứu và tiến lên trong các nghiên cứu của một người (nghiên cứu với mong muốn tìm hiểu và biết chứ không chỉ đơn giản là để đạt điểm cao).
- Khả năng nắm bắt ý nghĩa của sự vật và tạo ra các biểu tượng.
- Khả năng đối đầu với thực tế.
- Cam kết thực tế.
- Chấp nhận cái giá mà một người phải trả để sống phù hợp với các giá trị của một người.
III. Sự đào tạo vĩnh viễn và trưởng thành về tình cảm và tính dục
Thời điểm sơ khởi là thích hợp nhất để đánh thức ở những người đang được đào luyện một động lực mà họ có thể thực hành, một động lực sẽ tiếp tục trong suốt cuộc đời của họ. Chúng ta đang đối phó với một thái độ liên tục hoán cải, trong đó các cá nhân dấn thân vào tiến trình trưởng thành và biến đổi trong Đức Kitô… một tiến trình sẽ chỉ kết thúc vào lúc họ chết, thời điểm hoàn toàn quy phục.
Trong phần thứ hai này của quá trình đào tạo, các cá nhân phải cam kết và tích cực tham gia vào quá trình hoán cải trong cuộc sống hàng ngày của họ. Hội dòng nên nuôi dưỡng, cung cấp các điểm tham chiếu và đồng hành với các cá nhân trong suốt cuộc đời của họ. Quá trình đồng hành này hình dung các phương tiện cụ thể. Tuy nhiên, nếu không có cam kết cá nhân đối với sự phát triển và hoán cải của mỗi thành viên, thì các phương tiện đồng hành cụ thể mà hội dòng cung cấp, có thể đơn giản trở thành một công cụ thúc đẩy sự phụ thuộc và một sự thụ động nhất định. Không thể tạo ra “từ bên ngoài” một chuyển động hoán cải bên trong. Việc chuyển đổi như vậy là trách nhiệm của mỗi thành viên và cần thiết để quá trình này được thực hiện trong những năm đầu của tiến trình đào tạo sơ khởi.
Có nhiều khía cạnh quan trọng cần được chú ý trong quá trình đào tạo liên tục (thường huấn), đặc biệt là liên quan đến sự liên tục trong các giá trị nhân bản sống động và trở nên được biến đổi trong Đức Kitô. Tuy nhiên, không ai nghi ngờ rằng việc trưởng thành trong khả năng yêu thương và hiến dâng chính mình cho Thiên Chúa và cho người khác là điều cơ bản khi nói về việc theo Chúa Giêsu. Đồng thời, đây là điểm mong manh nhất đối với chủ đề lạm dụng tình dục trong Giáo hội. Do đó, tôi sẽ tập trung vào tầm quan trọng của việc đào tạo tình cảm-tính dục.
1. Các thuộc tính của tính dục
Tính dục không chỉ là tình dục và liên quan đến toàn bộ tính cách của một người. Tại sao động lực tâm lý – tình cảm – tính dục lại quan trọng đến vậy? Do tính mềm dẻo và tính phổ diện của tính dục con người, những khó khăn liên quan đến tính dục hoặc danh tính thích hợp của một người có thể được thể hiện trong các đặc điểm tính cách khác và ngược lại, các vấn đề liên quan đến sự chưa trưởng thành có thể được thể hiện trong và thông qua tính dục và các câu hỏi về tính dục định hướng. Lược đồ này, có xem xét đến ảnh hưởng của vô thức, với một số ví dụ, có thể làm rõ khía cạnh này của tính dục: các vấn đề trong lĩnh vực lòng tự trọng có thể tự biểu hiện thành các vấn đề liên quan đến tính dục và các vấn đề liên quan đến tính dục có thể tự biểu hiện như vấn đề quan hệ, vấn đề vai trò hoặc xung đột quyền lực. Đây chỉ là những ví dụ có thể giúp làm sáng tỏ vấn đề.
2. Đào luyện tâm hồn
Từ e-motion xuất phát từ họ từ nguyên của “chuyển động”. Cảm xúc mang đến chủ thể và ý nghĩa cho động lực. Trong đời sống tu trì, chúng ta được kêu gọi để giữa [chúng ta] có cùng một thái độ với [chúng ta] trong Chúa Giêsu Kitô (Pl 2: 5). Vì vậy, chúng ta phải mặc lấy bản thân mình theo cùng một tinh thần của Chúa Giêsu, Đấng đã yêu bằng một trái tim bằng xương bằng thịt. Điều này ngụ ý một quá trình dài đào luyện tâm hồn, bắt đầu từ những cảm xúc và tình cảm. Nhà tâm lý học người Đức, Albert Mehrabian đã tham gia vào nghiên cứu chứng minh rằng chỉ 7% những gì chúng ta giao tiếp được truyền qua lời nói và 93% được truyền qua ngôn ngữ không lời (ngôn ngữ cảm xúc)[12]. Giao tiếp của chúng ta với người khác bao gồm ngôn ngữ cảm xúc (93%) nhưng chúng ta thường không nhận thức được điều này, và thật khó khăn khi chúng ta nhận thức được thực tế này. Bước đầu tiên trong hành trình này là nhận thức được những gì chúng ta cảm thấy, lắng nghe cảm xúc của chúng ta. Vì vậy, lắng nghe cảm xúc của chúng ta, chấp nhận chúng, hòa nhập chúng, tổ chức lại chúng theo cách mà chúng ta muốn sống và đưa ra chiều sâu hơn cho quá trình này… tất cả những điều này là một phần của quá trình trưởng thành về tình cảm.
Thế giới tình cảm bao gồm cảm xúc, đam mê, hài hước, cảm xúc và tình cảm. Chúng được phân biệt với nhau theo mức độ cường độ và độ bền cũng như cách thức mà các yếu tố cơ thể, nhận thức và tinh thần có liên quan. Chấp nhận cảm xúc của một người cho phép mọi người hòa nhập con người với môi trường xung quanh. Nhận biết và chấp nhận những cảm xúc đã trải qua cho phép người đó tiếp xúc với họ ở mức độ cơ thể, thể chất, do đó chấp nhận lịch sử tình cảm của một người và nhận thức được những gì đang xảy ra liên quan đến mối quan hệ của một người với những người khác. Tuy nhiên, nó có vẻ khó tin, việc chấp nhận cảm xúc không dễ dàng và có thể mất một khoảng thời gian đáng kể. Đôi khi, cái tính cách Pharisêu ngấm ngầm bên trong chống lại tất cả những điều này, bị xúc phạm bởi những gì chúng ta cảm thấy (ghen tị, đố kỵ, ganh đua) và chúng ta phủ nhận những cảm xúc này, phóng chiếu chúng lên người khác và do đó bắt chước người con cả trong dụ ngôn Đứa Con Hoang Đàng-khi đến nơi, anh trai của anh trở nên tức giận và không chịu vào nhà (Lc 15:28)[13].
Một phương pháp được đề xuất có thể giúp chúng ta ở mức độ cá nhân và có thể hữu ích khi đối thoại với một người có lòng tin (linh hướng, v.v.) có thể là phương pháp sau đây.
Để lắng nghe, nhận biết và khẳng định cảm xúc của một người: tôi đang cảm thấy gì? Tôi cảm thấy thế nào? … Và sở hữu những cảm xúc này.
Tham gia vào một cuộc đối thoại khách quan trung thực và đáng tin cậy với thực tế.
*** Hãy hỏi, những cảm giác này đến từ đâu (và khi nêu câu hỏi này, hãy lưu ý đến lịch sử / câu chuyện cá nhân của bạn và tham khảo câu chuyện đó). Đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy như vậy hay tôi đã cảm thấy như vậy vào những lần khác trong cuộc đời? Có lẽ tôi đã cảm thấy như vậy vào một thời điểm nào đó trong thời thơ ấu hoặc trong thời niên thiếu của mình? Bước này sẽ giúp các cá nhân tiếp xúc với quá khứ của họ và phát triển trong việc chấp nhận những gì họ đang cảm thấy.
*** Một lần nữa, những cảm giác này, chúng bị điều kiện bởi quá khứ của tôi hơn là hiện tại của tôi? Nói cách khác, những cảm giác này có nảy sinh do những mối quan hệ trước đây (và tôi có thể nhớ lại [những] cá nhân cụ thể) không?
*** Nhận ra ảnh hưởng của quá khứ đối với cuộc sống hàng ngày của tôi ngày nay, tôi có thể hiểu được những gì tôi đang cảm thấy và cảm giác của tôi cũng như lý do tại sao tôi lại cảm thấy theo cách cụ thể này. Quá trình này cũng sẽ giúp các cá nhân chấp nhận lịch sử / câu chuyện quan hệ tình cảm của họ.
*** Nếu tôi chấp nhận quá khứ và cảm giác của mình, tôi có thể phân định nguồn gốc của những cảm xúc và tình cảm khác nhau này, sự hấp dẫn và từ chối, sự phụ thuộc và ham muốn tình dục, tức là những thứ này có liên quan đến quá khứ của tôi không, chúng có phải là điều gì đó mới không, hay là chúng bắt nguồn từ hiện tại. Quá trình này cho phép một người trở nên tự do và khách quan hơn đối với các nhận thức.
*** Nội tại hóa các giá trị nâng cao cuộc sống: suy tư và đặt câu hỏi: cách cảm nhận này khiến tôi tự động phản ứng theo cách này, điều này có giúp tôi sống theo Phúc âm không? Điều này có giúp tôi dẹp bỏ trái tim mình để có thể mặc lấy tình cảm và thái độ của Chúa Giêsu không? Hay tôi phải định hướng lại cách phản ứng của mình, chấp nhận những gì tôi cảm thấy và tích hợp tất cả những điều này vào cuộc sống của tôi từ quan điểm của Chúa Giêsu và Phúc âm?
3. Các giai đoạn của cuộc đời[14]
Trong suốt cuộc đời của mỗi người, tình cảm và tính dục được sống theo một cách khác nhau, và cần phải hiểu điều này và cho phép bản thân được đồng hành, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng có thể trở thành cơ hội để phát triển và trưởng thành. Vào lúc tuyên bố lời khấn khiết tịnh, chúng ta biết rằng chúng ta đang tuyên hứa sẽ sống khiết tịnh trong suốt cuộc đời mình và bước vào hành trình trưởng thành suốt đời trong tình yêu của Thiên Chúa và trong tình yêu của anh chị em chúng ta. Rõ ràng, ở tuổi 26 hoặc 27, chúng ta không thể tưởng tượng được những gì chúng ta sẽ trải qua và sống khi nói về tình dục và tình cảm ở tuổi 45 hoặc 50.
Cơ thể thay đổi, cách cảm nhận và trải nghiệm các mối quan hệ và trải nghiệm nhu cầu của bản thân… tất cả những điều này cũng thay đổi. Chúng ta cần nói về những quá trình này một cách tự do hơn, chấp nhận sự thật rằng đời sống tính dục của các tu sĩ và linh mục trải qua cùng một quá trình trưởng thành như mọi con người khác. Vì vậy, chúng ta cũng sẽ trải qua, giống như tất cả những người khác, cuộc khủng hoảng về sự phát triển tính dục để có thể sống khiết tịnh như một phần của quá trình trưởng thành. Cuộc hành trình này sẽ chỉ kết thúc bằng cái chết, tại thời điểm hoàn toàn đầu hàng.
*** Trong khoảng thời gian của tuổi trẻ (20-30), có lẽ tình cảm được sống với sự thúc đẩy lớn từ chiều kích tính dục (những trải nghiệm về sự hấp dẫn và sức sống tuyệt vời). Tuy nhiên, đây là thời điểm để dồn tất cả năng lượng này vào một sự dấn thân trọn vẹn và nhiệt thành cho đời sống tông đồ.
*** Trong thời gian trưởng thành (30-50), tình cảm và cảm xúc và các mối quan hệ có chiều sâu hơn, và người ta có thể bị tiếng sét ái tình. Hơn hết, cần phải nhận thức được những gì đang xảy ra trong lòng để không đánh mất giới hạn và ranh giới. Điều quan trọng là phải chia sẻ với người khác những gì đang xảy ra và quan trọng không kém là được đồng hành trong thời gian này. Kinh nghiệm sống chết này có thể là một cơ hội quan trọng để tăng trưởng tình cảm và cam kết với Chúa Giêsu và vương quốc của Ngài.
*** Trong thời kỳ trưởng thành (50-65), các dấu hiệu mãn dục và mãn kinh xuất hiện, đồng thời sức khỏe và sức lực bắt đầu giảm sút. Điều quan trọng là lắng nghe tiếng kêu khiêm nhường của cơ thể nói rằng: thời gian của bạn sắp hết; sức khỏe thể chất của bạn không còn như trước đây. Giai đoạn của sự sống, nếu nó được hòa nhập vào tiến trình trưởng thành, có thể trở thành một cơ hội để kết quả tông đồ tuyệt vời và là cơ hội để tiếp cận với nhiều người trong tình yêu thương.
*** Trong khoảng thời gian tuổi thứ ba (65-80), bệnh tật bắt đầu xuất hiện và có dấu hiệu là tử thần đang ở ngưỡng cửa và đang vẫy gọi. Đây là thời gian để chấp nhận nỗi đau, những giới hạn và sự xa cách để trái tim có thể rộng mở hơn với trí tuệ của tình yêu. Con người trong giai đoạn phát triển này mở lòng mình trước những đau đớn và khổ sở của thế giới này và hiệp nhất mình với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu để cuộc sống của họ trở nên phó thác cho tình yêu phổ quát. Tất cả các giai đoạn này phải được đi kèm theo một cách thức thể chế nào đó, tuy nhiên chính con người phải vận động tiến trình phân định và trưởng thành để đạt được sự tăng trưởng đầy đủ về tình cảm tình dục trong tình yêu của Chúa Kitô và của các anh chị em của mình. Tôi muốn kết thúc bằng một bài thơ được viết bởi Pedro Casaldáliga, người bằng hai từ giúp chúng ta hiểu được sức mạnh và sự năng động của tình yêu và niềm đam mê dành cho Chúa Giêsu và vương quốc của Ngài. Tên bài thơ là Paz Armada (Hòa bình được vũ trang).
Nó sẽ là một thứ hòa bình vũ trang, hỡi những người bạn
Cuộc đời sẽ là một trận chiến đấu
Hố bom của thân xác sẽ trở nên im lìm
Khi cái chết làm hao mòn giàn hỏa thiêu ngày an tang
Không còn sức nóng ở nhà và giấc ngủ êm đềm
Không tiếng con thơ và lo toan ăn uống
Đôi khi bạn cảm thấy như đá lạnh chạm vào thân thể
Và nhiều khi sự cô đơn sẽ hôn bạn
Nó không phải bạn rời bỏ con tim mà không có lý do để vui
Bạn vẫn có con tim để yêu thương mọi thứ và mọi người
Bởi vì bạn là những người môn đệ của đấng đã yêu thương nhất
Mất tất cả cho vương quốc và cho sự chinh phục
Đó là một thứ bình an tự do như nó đã được chiến đấu
Nó sẽ là tình yêu mà đã được yêu trong tất cả sự tròn đầy.
Lm Phêrô Phạm Minh Triều, CM chuyển ngữ
Nguồn: vinhson.net (13.08.2022)
[1] Sơ là người Mexico và đã nhận bằng thạc sĩ và tiến sĩ về Tâm lý học tại Đại học Giáo hoàng Gregorian, viết về chủ đề “Giới và Mối quan hệ”. Sơ là thành viên của hội dòng Thánh Teresa Hài Đồng Giêsu. Sơ điều phối Ủy ban CLAR về chăm sóc và bảo vệ trẻ em trai, gái, thanh thiếu niên và người lớn dễ bị tổn thương. Sơ làm việc toàn thời gian tại Trung tâm Bảo vệ Trẻ em và tại Viện Tâm lý học của Đại học Giáo hoàng Gregorian ở Rome.
[2] Đức Giáo hoàng Benedicto XVI, Thư Gởi Cộng Đồng Dân Chúa Ireland, 2010, #4b; https://www.vatican.va/content/benedict-xvi/en/letters/2010/documents/hf_ben-xvi_let_20100319_church-ireland.html.
[3] Nhưng điểm mấu chốt là sự Phục sinh của Đức Kitô là một điều gì đó hơn thế nữa, một điều gì đó khác biệt. Nếu chúng ta có thể mượn ngôn ngữ của thuyết tiến hóa, thì đó là “đột biến” lớn nhất, hoàn toàn là bước nhảy quan trọng nhất sang một chiều không gian hoàn toàn mới mà đã từng có trong lịch sử lâu dài của sự sống và sự phát triển của nó: một bước nhảy vọt hoàn toàn trật tự mới liên quan đến chúng ta, và liên quan đến toàn bộ lịch sử… Đức Giáo hoàng Bênêđíctô XVI, bài giảng tại Lễ Vọng Phục sinh, ngày 15 tháng 4 năm 2006. https://www.vatican.va/content/benedict-xvi/en/homilies/2006/documents/hf_ben-xvi_hom_20060415_veglia-pasquale.html
[4] Ibid.
[5] Đức Giáo hoàng gioan II, Vita Consecrata, #65; https://www.vatican.va/content/john-paul-ii/en/apost_exhortations/documents/hf_jp-ii_exh_25031996_vita-consecrata.html
[6] Cần phải chú ý nhiều nhất đến chủ đề bảo vệ trẻ vị thành niên và những người trưởng thành dễ bị tổn thương, cảnh giác rằng những ai xin vào một Chủng viện hoặc một nhà đào tạo, hoặc những người đã xin nhận Chức Thánh, không được tham gia theo bất kỳ cách nào với bất kỳ tội phạm hoặc hành vi có vấn đề trong lĩnh vực này. Các nhà đào tạo phải đảm bảo rằng những người có kinh nghiệm đau đớn trong lĩnh vực này nhận được sự đồng hành đặc biệt và phù hợp (Bộ Giáo sĩ, Món quà của Ơn gọi Linh mục: Ratio Fund Basicis Institutionis Sacerdotalis, # 202; http://www.clerus.va/content/dam/clerus/Ratio%20Fundamentalis/The%20Gift%20of%20the%20Priestly%20Vocation.pdf.
[7] Trong năm 2016, 4.600 triệu giờ đã được sử dụng để xem nội dung khiêu dâm chỉ trên một trang web (lớn nhất trên thế giới). Điều đó có thể được chuyển thành 524.000 năm xem nội dung khiêu dâm, hoặc từ một góc độ khác, số giờ đó có thể được coi là tương đương với 17.000 vòng đời. Trong cùng thời gian đó, mọi người đã xem 92 tỷ video khiêu dâm (nói cách khác là 12,5 video khiêu dâm cho mỗi người trên thế giới). https://shop.barna.com/products/porn-phenomenon
[8] Ngày nay, một số hoạt động thẩm mỹ rất phổ biến (và cũng nổi tiếng), chẳng hạn như việc sử dụng Botox để thay đổi cơ thể và làm đẹp theo các tiêu chí nhất định.
[9] Ảnh hưởng của văn hóa và đào tạo đạo đức liên quan đến tính dục của con người là một chủ đề mà tại thời điểm này không thể được phát triển ở đây, nhưng chủ đề đó thực sự ảnh hưởng đến cách một người chấp nhận và đời sống tính dục của một người. Hiện tại, chúng tôi chỉ đơn giản đề xuất như một chỉ tiêu về hình ảnh tính dục mà tự nó coi tình dục là một cái gì đó tốt đẹp (và nếu đúng như vậy, thì nó phải được xem xét và phát triển), đặc biệt là khi có xu hướng nhận thức (có ý thức hoặc vô thức) coi tính dục như một thứ gì đó có giá trị thấp hơn, như một thứ gì đó “tội lỗi và bẩn thỉu”.
[10] Các chỉ số có dấu sao là điều cơ bản và không thể thiếu. Không có khả năng bày tỏ sự đồng cảm có thể là một dấu hiệu rõ ràng của lòng tự ái và không có khả năng thiết lập mối quan hệ với bạn bè đồng trang lứa có thể là dấu hiệu của lòng tự trọng thấp và xu hướng thích quan hệ với trẻ vị thành niên: thanh thiếu niên hoặc trẻ em (các mối quan hệ mà cá nhân cảm thấy an toàn và với một quyền lực và thẩm quyền nhất định).
[11] Chúng ta biết rằng trong lĩnh vực kinh nghiệm tu trì, nơi các cá nhân có thể trốn chạy khỏi thực tế (vì sợ phải đối mặt với thực tế, các cá nhân chọn chạy trốn khỏi thực tế đã nói). Một điểm yếu thiêng liêng nào đó có thể tự biểu hiện trong xu hướng hướng tới những trải nghiệm tu trì khiến người ta xa lánh thực tế. Kinh nghiệm tu trì thực sự được biết đến bởi khả năng tạo ra trong cá nhân mong muốn đáp ứng với những thách thức của thực tế… và kinh nghiệm tu trì thực sự sẽ củng cố cá nhân trong nhiệm vụ này (cũng như hoàn cảnh của các thánh… kinh nghiệm tu trì của họ được sống như một món quà và cho phép họ phản hồi và biến đổi thực tế).
[12] 93% ngôn ngữ không lời này bao gồm ngôn ngữ cơ thể (55%) và nhận thức giọng nói (38%)… https://psiquentelequia.com/funcion-de-las-emociones/
[13] Người con trai cả nói với cha mình rằng: ngần ấy năm, con phục vụ cha và không một lần con làm trái lệnh cha; vậy mà bạn chưa bao giờ cho tôi ngay cả một con dê non để ăn uống với bạn bè của tôi. Nhưng khi con trai cha trở về, kẻ đã nuốt tài sản của cha với gái điếm, vì nó, cha đã giết con bê đã được vỗ béo (Lu-ca 15: 29-30).
[14] Tôi sẽ đề cập đến cách thức này rất ngắn gọn vì có nhiều hàm ý ở đây.